Tại sao bạn cần hệ thống MAM trong Ngành phát thanh và truyền thông

Tổng quan về MAM

Ngày nay, khả năng cạnh tranh trong các ngành Phát thanh và Truyền thông đã phát triển đến mức mỗi giây đều có ý nghĩa quan trọng trong việc sáng tạo và sản xuất nội dung. Do đó, có thể hiểu các ngành Phát thanh, Nghe nhìn và Truyền thông & Giải trí luôn chú ý đến một trong những công cụ quan trọng nhất đối với hoạt động hàng ngày của nó: Hệ thống Quản lý tài nguyên truyền thông (MAM) – Media Asset Management.

Chúng tôi muốn đưa ra tầm nhìn chung về công nghệ này, chú ý đến sự gia tăng của các tệp video mới, với các định dạng khác nhau và nhắm đến các nền tảng khác nhau, đã tạo ra một môi trường phức tạp khiến các công ty truyền thông cần phải quản lý chính xác mọi tài sản truyền thông và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại nhiều nhất có thể để tăng hiệu quả và tránh sai sót.

Hệ thống MAM là gì và nó có thể giúp ích gì cho doanh nghiệp của bạn ?

Để bắt đầu, trước tiên hãy xác định khái niệm MAM. Hệ thống Quản lý tài nguyên truyền thông (MAM) là một công cụ quản lý, sắp xếp và lập danh mục bất kỳ loại tài sản nào của công ty một cách tập trung , với khả năng liên kết chúng một hoặc một số tệp và siêu dữ liệu tùy chỉnh để dễ dàng tìm kiếm, truy xuất và quản lý nội dung. nhiệm vụ phân phối.
Tại thời điểm này, để hiểu đầy đủ về công nghệ
Quản lý tài nguyên truyền thông (MAM), chúng ta cần có kiến thức rõ ràng về tài nguyên truyền thông là gì và tại sao điều quan trọng là phải có công cụ MAM để quản lý chúng. Vậy asset là gì?

Theo định nghĩa cơ bản nhất, asset (tài sản) là tài nguyên . Hãy xem một số ví dụ. Đối với bất kỳ người nào, tài sản có thể là một ngôi nhà, một chiếc ô tô, chắc chắn là bất kỳ hàng hóa nào mà ai đó đánh giá cao và muốn giữ ở một nơi an toàn, sử dụng để thu lợi nhuận, bán hoặc thậm chí chia sẻ với người khác. Trong ngành, tài sản là hàng hóa hoặc giá trị mà mọi doanh nghiệp đều phụ thuộc vào đó cho công việc hàng ngày của mình. Ví dụ, trong một nhà máy xây dựng, tài sản có thể là công nhân, nguyên liệu thô, máy móc, v.v.

Rõ ràng, mỗi công ty có những cách khác nhau để lưu giữ và chăm sóc tài sản của mình. Trong lĩnh vực phát sóng, asset (tài sản) có thể là một bộ phim mà bạn mua từ nhà sản xuất nào đó; một chiến dịch quảng cáo mà bạn tạo ra để bán được nhiều đơn vị sản phẩm hơn; những câu chuyện thời sự được tạo ra bởi các nhà báo trong phòng tin tức; nhập các cảnh quay thô để chỉnh sửa… Giờ đây, ngay cả phụ đề chi tiết và phụ đề cũng đã trở thành nội dung chính.

Tất cả những tài sản này cũng cần phải được quản lý, đặt ở vị trí an toàn, với các quyền cụ thể, siêu dữ liệu cụ thể để có mô tả đầy đủ về chúng. Và tất nhiên, chúng phải sẵn sàng để được tìm kiếm và phân phối bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu . Trên thực tế, trong thế giới đa nền tảng như thế giới chúng ta đang sống ngày nay, tài sản đôi khi là một khái niệm phức tạp hơn. Ví dụ: thay vì nội dung chỉ là một file (tập tin) duy nhất cần được phát sóng vào một thời điểm cụ thể, nội dung đó thực tế có thể là một vài tập tin hoặc toàn bộ loạt phim.

Nói chung, tất cả tài sản cần phải được quản lý và bảo vệ để thu được nhiều giá trị nhất từ chúng . Đó là lý do tại sao điều quan trọng là các công ty phải tính đến các hệ thống tốt nhất và tiên tiến nhất để xử lý và quản lý chính xác tài sản của mình.

Bây giờ quay lại nói về hệ thống MAM, việc sử dụng MAM mang lợi ích gì cho các cơ quan truyền thông?

  • Lập danh mục tệp phương tiện chính xác bằng cách sử dụng các trường siêu dữ liệu tùy chỉnh.
  • Tìm kiếm nâng cao dựa trên quy tắc/tiêu chí tìm kiếm để có thể truy cập nhanh vào mọi nội dung đa phương tiện, mọi lúc, mọi nơi.
  • Tăng khả năng tương tác . Hệ thống MAM là cốt lõi của mọi hoạt động triển khai. Đó là lý do tại sao việc dựa vào một hệ thống mở có thể được tích hợp với công nghệ của bên thứ ba và được tùy chỉnh để đáp ứng bất kỳ yêu cầu cụ thể nào mà người dùng có thể có là cực kỳ quan trọng.
  • Doanh thu tăng do chất lượng nội dung cao hơn và hiệu quả hơn trong việc quản lý tài nguyên giúp các công ty nghe nhìn có lợi nhuận cao hơn.

Một số lời về Metadata

Metadata for MAM

Chúng ta đã nói về tầm quan trọng của siêu dữ liệu (metadata) đối với việc quản lý, lập danh mục và khôi phục chính xác các tệp kỹ thuật số (digital). Tại thời điểm này, câu hỏi tự nhiên trước khi nói về MAM là: Siêu dữ liệu (Metadata) là gì?

Siêu dữ liệu là “dữ liệu để mô tả về dữ liệu”, tức là thông tin cho phép chúng tôi biết một cách mô tả dữ liệu liên quan đến tệp file hoặc nội dung nhất định và giúp dễ dàng nhận dạng, mô tả và phân loại , tối ưu hóa việc quản lý dữ liệu đó.

Hãy xem một ví dụ. Hãy tưởng tượng rằng chúng tôi làm việc cho một kênh thể thao và chúng tôi đang chỉnh sửa một video về bàn thắng của Messi ở World Cup. Cùng với quá trình chỉnh sửa, chúng tôi có thể giới thiệu thông tin liên quan đến video đó, dưới dạng các thẻ (Tags), điều này sẽ giúp chúng tôi tìm thấy video đó trong tương lai nếu cần. Trong trường hợp này, siêu dữ liệu (metadata) mà chúng tôi có thể liên kết với video này là: bàn thắng của Messi, World Cup 2018, đội tuyển quốc gia Argentina, Lionel Messi, bàn thắng ở xa… Chúng tôi thậm chí có thể tự động phát hiện siêu dữ liệu từ tệp phương tiện (media), chẳng hạn như thời lượng, chất lượng, định dạng, đối tượng, cảm xúc, v.v.

Bằng cách này, nếu trong tương lai một trong những đồng nghiệp của chúng tôi làm một bộ phim tài liệu về cầu thủ bóng đá này, thì bạn chỉ cần đưa vào trường tìm kiếm các từ khóa hệ thống quản lý của nó như Messi hoặc bàn thắng Messi, để tìm thấy ngay video này (và các video tương tự khác), tiết kiệm thời gian và tài nguyên cũng như nâng cao chất lượng của kết quả cuối cùng. Nghĩa là, siêu dữ liệu liên quan đến các file media cho phép chúng tôi xác định, mô tả và lập danh mục nội dung.

Tóm lại, càng có nhiều siêu dữ liệu (metadata) thì công cụ quản lý nội dung và kho lưu trữ của bạn càng có giá trị . Siêu dữ liệu đã trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quản lý nội dung và nó có vai trò quan trọng trong việc phân phối nội dung giữa các công ty Phát thanh và Truyền thông & Giải trí. Đó là lý do tại sao việc thiết kế, triển khai và phát triển chính xác là điều cần thiết trong một thế giới tràn ngập nội dung số . Siêu dữ liệu (metadata) không còn là một yêu cầu kỹ thuật nữa mà là một yêu cầu kinh doanh và vận hành. Và, như chúng ta sẽ thấy trong những dòng sau, hệ thống MAM sử dụng siêu dữ liệu (metadata) để tìm, quản lý và phân phối nội dung media, điều này khiến nó trở nên rất quan trọng đối với một công ty.

Hành trình lịch sử về quản lý tài nguyên (Asset Management)

Nếu chúng ta quay ngược thời gian, vào những năm 80 sau khi băng từ biến mất, tài nguyên media thường được chứa trong băng Betacam và được đặt trên một số kệ bên trong một (hoặc nhiều) tòa nhà. Rõ ràng, ngay khi tài liệu nghe nhìn tăng lên, việc tìm kiếm, theo dõi nội dung ở đâu sẽ trở nên không thể thực hiện được, và hơn nữa, việc sử dụng băng có nghĩa là phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của công nghệ, dẫn đến nguy cơ lỗi thời của công nghệ hoặc băng bị hỏng. Tại thời điểm này, một số hệ thống MAM nguyên thủy bắt đầu được trình chiếu tại các cuộc họp của NAB (Hiệp hội các nhà phát thanh truyền hình quốc gia) vào khoảng năm 1995-1996 .

Việc triển khai một hệ thống phức tạp và mang tính cách mạng như MAM rất khó để xác định niên đại một cách chính xác. Tuy nhiên, có vẻ như người ta đồng ý rằng hệ thống đầu tiên được thử nghiệm trên một đài truyền hình quan trọng là Sony/EDS tại kênh tin tức nổi tiếng của Hoa Kỳ CNN , tại CNN-Center, Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ. Dự án bắt đầu vào tháng 6 năm 1998, và công nghệ này quá mới đến mức nó thậm chí còn chưa có tên thương mại vào thời điểm đó. Trên thực tế, vào cuối những năm 90, quá trình số hóa từ băng sang tập tin (File) đã bắt đầu nhờ vào khả năng mà các công nghệ mới này mang lại. Từ thời điểm này, chúng ta đang bước vào thế giới “không băng”, nơi băng sẽ bắt đầu được thay thế bằng các tập tin kỹ thuật số. Đó cũng là lúc cái tên MAM (Media Asset Management) bắt đầu trở nên phổ biến để chỉ loại hệ thống này.

Do tất cả những thách thức xảy ra khi chuyển đổi từ băng sang kỹ thuật số, hệ thống Quản lý tài nguyên truyền thông bắt đầu lan rộng trong ngành Phát thanh truyền hình vào đầu thế kỷ 21 để quản lý nội dung kỹ thuật số mới. Và ngày nay, những hệ thống này đã quen thuộc với tất cả chúng ta theo một cách nào đó. Tất cả chúng ta đều xử lý tài nguyên kỹ thuật số (tệp) theo hệ thống cấu trúc, nhãn hoặc phân cấp thư mục.

Trong kịch bản môi trường kỹ thuật số được quản lý bởi hệ thống MAM, một trong những thách thức mới xuất hiện từ năm 2010 trở đi là tất cả tài liệu phải được lưu trữ ở một nơi vật lý (Kho lưu trữ đĩa quang, LTO, v.v.) chứ không phải tất cả các công ty muốn gánh chịu chi phí để có được và duy trì cơ sở hạ tầng này. Đó là lý do tại sao ngày càng nhiều công ty đang tìm kiếm các giải pháp Đám mây (Cloud) và hệ thống MAM thực sự có thể được triển khai trong những giải pháp này, cung cấp các giao thức nâng cao để truyền nội dung giữa máy khách và kho lưu trữ trên Đám mây (Cloud storage).

Trong những năm qua, MAM đã không còn là một công cụ quản lý nội dung và lưu trữ đơn giản mà đã trở thành trái tim và linh hồn của hầu hết các hoạt động và quy trình trong một công ty truyền thông . Ví dụ: MAM rất quan trọng đối với việc truy cập và phân phối nội dung trên nhiều trang và đa nền tảng, cho dù đó là trên nền tảng OTT, Web TV hay kênh truyền thông xã hội. Ngoài ra, chúng ta đang sống trong thời đại càng tự động hóa thì càng tốt . Nhờ sự phát triển ngày càng tăng của các công nghệ tiên tiến như công cụ Trí tuệ nhân tạo, giờ đây hệ thống MAM có thể tự động hóa nhiều tác vụ hơn, chẳng hạn như phát hiện và lập danh mục siêu dữ liệu hoặc tự động hóa quy trình làm việc để tránh các tác vụ lặp đi lặp lại. Và chúng ta phải sẵn sàng cho tương lai vì ngành này liên tục thay đổi rất nhanh.

Yêu cầu 10+1 của hệ thống MAM tiên tiến

Nhập liệu và chuyển mã (Ingest and Transcoding)

Hệ thống MAM là tổ chức và quản lý tài nguyên truyền thông của một công ty. Đó là lý do tại sao nó phải có khả năng kiểm soát những tài nguyên đó ngay từ thời điểm chúng được đưa vào hệ thống. Nó cũng phải có khả năng thay đổi định dạng của các tệp đó (chuyển mã chúng) tùy thuộc vào nhu cầu của từng thời điểm hoặc hệ thống mà chúng tôi dự định sử dụng sau này trong quá trình sản xuất (Production), chỉnh sửa (Editing), phân phối (Delivery) và phát sóng (Broadcast).

Lập danh mục, truy xuất và phân phối File

Để tiết kiệm thời gian và nguồn lực, điều cần thiết là phải sắp xếp tất cả các tệp file một cách chính xác và dễ truy cập để cung cấp tầm nhìn rõ ràng và minh bạch về các nguồn lực của công ty và cho phép sử dụng chúng khi cần. cần thiết. Đối với điều này, quy trình lập danh mục là điều tối quan trọng và chắc chắn là một trong những tính năng chính mà hệ thống MAM cần có. Hệ thống MAM càng được chuẩn bị tốt hơn cho lập danh mục media (theo cách thủ công hoặc tự động) thì hiệu suất của chúng sẽ càng tốt hơn.

Quản lý quyền (Rights management)

Người dùng từ một công ty có các nhu cầu khác nhau, do đó quyền truy cập của họ vào hệ thống và tài nguyên phải được quản lý chính xác. Quản lý quyền tốt cho phép tổ chức người dùng, phòng ban và hệ thống phân cấp một cách hiệu quả và năng suất.

Sẵn sàng cho đám mây (Cloud ready)

Giao diện HTML / web với hệ thống truyền tải nhanh và đáng tin cậy như giao thức tăng tốc của CLOUD trong mạng IP, rất quan trọng để cài đặt toàn bộ hệ thống (MAM trong Cloud) hoặc một phần của nó (Hybrid Cloud) trên nền tảng đám mây.

Tự động phát hiện siêu dữ liệu (Automatic metadata detection)

Việc tích hợp với các công cụ Trí tuệ nhân tạo không phải là yêu cầu bắt buộc của hệ thống MAM nhưng ngày nay, nó đang trở thành một công cụ quan trọng cho các công ty truyền thông. Về cơ bản, nó cho phép phát hiện siêu dữ liệu (metadata) một cách tự động và toàn diện trực tiếp từ media, tìm kiếm nội dung nâng cao và chuyển mã nâng cao sang nhiều định dạng trong Đám mây (Cloud). Nó cũng tạo điều kiện kiểm duyệt nội dung (tự động phát hiện nội dung người lớn, làm mờ khuôn mặt, v.v.), nhận dạng nội dung thông qua dấu vết kỹ thuật số và liên kết thông tin bổ sung dựa trên siêu dữ liệu (metadata), cùng với các tính năng khác.

Bảo mật (Security)

Media là tài nguyên quý giá nhất trong một công ty nghe nhìn (Đài truyền hình, báo chí). Việc quản lý chúng phải được thực hiện bằng các giao thức bảo mật nghiêm ngặt nhất để tránh mất mát hoặc thiệt hại cũng như mã hóa đầy đủ nội dung để luôn giữ an toàn. Truy cập và phân phối đa nền tảng: Đa nền tảng và đa màn hình là xu hướng công nghệ tổng hợp. Đó là lý do tại sao một tổ chức có MAM đa kênh và đa nền tảng, cũng được tích hợp với các mạng xã hội chính (chẳng hạn như Facebook, YouTube, Twitter, v.v.) và với các nền tảng phi tuyến tính (chẳng hạn như WebTV, OTT, VOD, v.v.) , là chìa khóa để truy cập và phân phối nội dung trực tiếp từ hệ thống quản lý media và có thể tận dụng tối đa tài nguyên của nó trên tất cả các thiết bị và các nền tảng có thể.

Tính năng tìm kiếm tối đa (Maximum search features)

Đối với một trung tâm phát sóng, điều cần thiết là phải định vị tất cả tài nguyên truyền thông của mình một cách nhanh chóng và thoải mái. Một công cụ tìm kiếm nhanh chóng và nâng cao cho phép tiết kiệm thời gian và truy cập mọi tài nguyên khi cần mà không mất thời gian.

Mô hình dữ liệu có thể tùy chỉnh (Customizable data models)

Các khách hàng khác nhau có nhu cầu khác nhau. Việc phân loại các khu vực và cơ hội xác định các lớp siêu dữ liệu (metadata) khác nhau tùy thuộc vào loại nội dung giúp có thể xác định hệ thống như thể nó được tạo riêng, tăng hiệu quả và năng suất của chúng.

Có thể mở rộng (Scalable)

Khi chọn hệ thống MAM, cần phải chắc chắn rằng nó có thể phát triển khi doanh nghiệp phát triển. Nếu không, nguy cơ phải thay thế nó trong tương lai là rất cao và tốn kém. Đó là lý do tại sao một hệ thống có thể mở rộng không chỉ rất có lợi mà đôi khi còn là một thành phần quan trọng cần đánh giá.

Kiến trúc mở (Open architecture)

Chúng ta cần tính đến việc hệ thống MAM đang trở thành cốt lõi của tất cả các công ty phát thanh và truyền thông, là công nghệ chịu trách nhiệm quản lý tất cả các tệp video và media khác đang được sử dụng, sản xuất và phát sóng hoặc phân phối từ một cơ sở. Do đó, một khía cạnh quan trọng khác của MAM tất nhiên là có thể dễ dàng tích hợp tất cả các hệ thống hiện có của cơ sở khách hàng để trở thành “trung tâm điều phối” của tất cả các quy trình công việc diễn ra trong đó, đảm bảo rằng chúng sẽ không gặp bất kỳ sự cố hoặc lỗi nào khi chuyển tất cả thông tin và tập tin từ hệ thống này sang hệ thống khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *